An toàn phải là trên hết

Đăng vào 27/02/2021
Đồng nghiệp gọi chị Nguyễn Thị Kim Chi, Điều dưỡng Trưởng khoa Khám Bệnh là “lá chắn thép” trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Bình Dân. Sự nhanh nhẹn, xốc vác, xông pha không ngại khó của chị đã góp phần giữ cho Bệnh viện Bình Dân vẫn luôn là điểm đến an toàn cho người bệnh, là mái nhà chung bình yên cho nhân viên qua nhiều đợt cao trào của dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi, người Điều dưỡng Trưởng với tên gọi thân mật “Cô Chi phòng khám”

Vào ngày trực cuối tuần hay giờ trực tối, nhân viên khu sàng lọc thường thấy một người chạy xe máy đến, đi phăng phăng đến khu vực phân luồng, xách theo ít ly nước mát, khi thì ít đồ ăn, đôi món quà vặt cho anh chị em nhân viên, 90% những lần đó là “Cô Chi phòng khám”. Chị hỏi thăm tình hình, chia sẻ khó khăn với nhân viên. Với chị “các bạn đã phải chịu rất nhiều áp lực từ người đến khám bệnh, thân nhân, người thăm nuôi… trong đó có cả những người quá khích”.

 Việc gì khó, có cô Chi

Như một phản xạ tự nhiên của nhân viên khu phân luồng y tế Bệnh viện Bình Dân, gặp trường hợp có yếu tố nguy cơ hay bất hợp tác là các bạn “báo cô Chi”. Kinh qua nhiều vị trí, tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, chị có nhiều bí quyết để giao tiếp và giải quyết thấu đáo đối với với các khách hàng khó tính. Quan trọng hơn, với cá tính kiên quyết của chị Kim Chi, đồng nghiệp biết rằng sẽ không có trường hợp nào có thể vào bệnh viện mà không có lý do hợp lý vào mùa Covid-19.

“Lá chắn thép” trong Phòng, chống dịch COVID-19

Công việc của một Điều dưỡng Trưởng khoa Khám bệnh, nơi tiếp nhận gần 2.000 người bệnh và một số lượng tương đương người đi cùng mỗi ngày vốn đã nhiều, nhưng để hạn chế tối đa các rủi ro trong mùa dịch, chị “chia lửa” cùng khu vực phân luồng, trực tiếp tham gia khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 và thực hiện các chỉ định tại phòng khám sàng lọc. Cùng với bác sĩ, chị tiếp nhận người bệnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất mùi, mất vị, người mới trở về từ khu cách ly, người đến từ địa phương có người dương tính với Covid-19... Khi được hỏi chị Kim Chi có lo lắng vì tính chất công việc có nguy cơ cao tiếp xúc với người dương tính với Covid-19? Chị trả lời chắc nịch: Có cẩn trọng, nhưng không lo lắng vì mình luôn thực hiện đúng quy định về bảo hộ phòng chống dịch Covid-19. Ngại nhất là ý thức con người chứ không phải con virus. Người vào bệnh viện không hợp tác, không khai báo cáo triệu chứng và yếu tố nguy cơ từ khu phân luồng, đó mới là điều đáng sợ.

Nguyên tắc làm việc của chị đối với hoạt động sàng lọc là: An toàn là trên hết. Gần 30 gắn bó với Bệnh viện Bình Dân, bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối của TP.HCM và miền Nam, chị hiểu sâu sắc người bệnh sau phẫu thuật cần nơi an toàn để được chữa lành. Nếu vì một trường hợp nhiễm Covid-19 vào bệnh viện mà không được phát hiện, hàng ngàn người sẽ gặp nguy cơ, nhiều ngàn người sẽ mất nơi điều trị. Càng hiểu, chị càng quán triệt các đồng nghiệp, nhân viên phải nỗ lực, bền bỉ để giữ cho “ngôi nhà chung” của người bệnh, của nhân viên được an toàn.

Thích ứng với trạng thái bình thường mới

Cùng với người bệnh, chị bình tĩnh đưa Khoa Khám bệnh, thích ứng với trạng thái bình thường mới, khởi đầu với việc sắp xếp cho bác sĩ trao đổi với người bệnh qua điện thoại trong giai đoạn cách ly xã hội. Tiếp đến là sắp xếp cho bác sĩ điều trị đến phòng khám sàng lọc để khám cho người bệnh sau khi chị quan sát thấy đa số người bệnh tỏ ra khó chịu khi bị yêu cầu đến khu vực khám sàng lọc, theo quy định vì lo “mất thời gian”, đặc biệt là lo “không gặp được gặp đúng bác sĩ điều trị của mình”. Hướng xử trí linh hoạt, nhiệt tình của chị mang lại sự hài lòng và nhiều người bệnh không còn ngại đến bệnh viện vì “sợ phòng khám sàng lọc” nữa.

Để đảm bảo hoạt động phân luồng, sàng lọc thêm chặt chẽ và thống nhất, chị Kim Chi còn tích cực cập nhật các diễn biến và cách ứng phó phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nhiều thời điểm trong ngày, nhân viên trong nhóm thực hiện phân luồng, sàng lọc Covid-19 sẽ nhận được thông tin tóm tắt về các thay đổi trong khâu phân luồng dựa trên diễn biến thực tế của dịch bệnh trên cả nước. Cuối tin nhắn bao giờ cũng là câu: “Nếu có thắc mắc, vui lòng liên lạc Kim Chi, điện thoại….”.Từ các tin nhắn tổng hợp đó, nhân viên khu sàng lọc phối hợp hiệu quả với bộ phận tiếp nhận của phòng khám, đảm bảo không để tình trạng mất an toàn xảy ra.

Chị chia sẻ “trước đây sáng đi làm, chiều về với gia đình. Từ ngày có Covid-19, sáng đi làm sớm hơn, chiều tối “về giờ nào biết giờ đó”. Công việc tại bệnh viện áp lực hơn, nhiều trách nhiệm hơn, đòi hỏi mình phải cập nhật thông tin thường xuyên hơn. Nhưng sau 1 năm nhìn lại, thấy mình vào các đồng nghiệp vẫn bình an sát cánh bên nhau. Vậy là quá vui rồi. Đây là cuộc chiến mà cả cộng đồng phải cùng chung tay, từ trẻ con đến người lớn đều phải tạo cho mình thói quen mới phù hợp với tình hình mới.

Cũng từ hơn một năm nay, chị không có chuyến đi nào ra khỏi thành phố, dè sẻn thời gian ở bên gia đình để dồn sức cho hoạt động sàng lọc.

Tết ấm tình đồng nghiệp

Tết Tân Sửu 2021, khi tình hình dịch Covid-19 lại một lần nữa nóng lên, toàn thể nhân viên hành chính của Khoa Khám bệnh đã quyết định cùng đón cái Tết xa quê, bên người Điều dưỡng Trưởng, người chị, người cô mà họ cảm phục và yêu mến. Với một số nhân viên, đó là cái Tết xa quê đầu tiên trong đời. Chị Thúy An, Thư ký Y khoa tại khoa Khám cho biết: “Dịch diễn biến phức tạp vào những ngày cận Tết, nếu nhân viên về quê hết, hoạt động khám bệnh sau Tết sẽ bị ảnh hưởng vì ai có thể đảm bảo các nhân viên đều sẽ an toàn sau kỳ nghỉ Tết dài, di chuyển qua nhiều vùng có nguy cơ. Hiểu nỗi lo của cô, các chị, em quyết định cùng trả vé xe, ở lại đón cái Tết bên nhau. Xa gia đình nhưng gần đồng nghiệp. Đây cũng là góp phần giữ an toàn cho bệnh viện, cho cộng đồng.”

Đối với một Điều dưỡng, một người quản lý, một thành viên của Ban Phòng chống Covid-19 của Bệnh viện Bình Dân như chị Nguyễn Thị Kim Chi, việc được đồng nghiệp thấu hiểu, tin tưởng và cùng đồng hành với mình là một niềm hạnh phúc lớn.

Trần Nhung

Tin khác

Sổ tay CĐCS 2020

Trao giải Cuộc thi viết cán bộ y tế "đổi mới thái độ, phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh"

Đang truy cập: 21

Tổng lượt truy cập: 3.219.520