Tiếp tục đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đăng vào 10/08/2019
Đó là chỉ đạo và quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiêm Trưởng ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam năm 2019 với chủ đề “Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh; Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp; Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Đổi mới cơ chế tài chính - Bảo hiểm y tế” tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 8-9/8/2019

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; TS. Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, PGS.TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; đồng chí phụ trách Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ nhiệm CLB Giám đốc các Bệnh viện khu vực phía Nam; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và gần 1000 đại biểu trong nước là Giám đốc Bệnh viện từ tuyến huyện trở lên và khách mời Quốc tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đ/c Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành Y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện và Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới. Sau 5 năm thực hiện đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, nhìn chung các kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh cho thấy tỷ lệ hài lòng đã ở mức hơn 80% và chỉ số này ngày càng tăng so với những năm trước. Ở chỉ số tham nhũng vặt tại bệnh viện tuyến huyện, kết quả đánh giá cho thấy chỉ còn 0,4% (2018), so với 9% (2017) và 16% (2016). Về chuẩn Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp, tỷ lệ bệnh viện được đánh giá mức tốt theo khảo sát của Cục Quản lý Môi trường Y tế cho thấy đã đạt được 60,7% (2018), so với 49% (2017). Riêng nhà vệ sinh đã có 80% đạt yêu cầu. Ngay sau khi có chủ trương, đã có 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện, ký cam kết ở các cấp, thay đổi trang phục, tổ chức phòng công tác xã hội giải quyết khó khăn cho bệnh nhân, cải cách thủ tục hành chính giảm thời gian cho người bệnh và người nhà người bệnh; tổ chức hòm thư góp ý; đường dây nóng của ngành Y tế 19009095 để tiếp nhận, xử lý các phản ảnh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh. 

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu chị đạo tại hội nghị

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cũng đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận và đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giảm thời gian cho người bệnh và người nhà người bệnh; xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; đổi mới Quản lý chất lượng, quản lý tài chính và bảo hiểm y tế, an ninh trật tự trong cơ sở y tế, quản lý nhiễm khuẩn Bệnh viện.

Hội nghị CLB Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Nam năm 2019 đã trở thành diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện từ tuyến quận, huyện đến tuyến Trung ương có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo những việc đã làm được, những việc còn phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Qua trao đổi thảo luận, các đại biểu đồng tình cao với chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Y tế cần phải tiếp tục quyết liệt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đây là mục tiêu thiết thực của các Bệnh viện để tồn tại trong giai đoạn các Bệnh viện phải tự chủ tài chính. 

Các đại biểu thảo luận trong hội nghị

Giải pháp thực hiện là ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tài chính - BHYT trong điều kiện giá các dịch vụ được điều chỉnh; Quản lý chất lượng theo 83 tiêu chí và An toàn người bệnh, an ninh bệnh viện, xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, chống nhiễm khuẩn bệnh viện và một số chủ đề quan trọng khác. Tất cả đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh.

Bình Dương

Tin khác

Trao giải Cuộc thi viết cán bộ y tế "đổi mới thái độ, phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh"

Đang truy cập: 21

Tổng lượt truy cập: 1.874.327