CHÀO MỪNG KỈ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN Y TẾ VIỆT NAM (23/12/1957 - 23/12/2017) ---- CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CÔNG ĐOÀN Y TẾ VIỆT NAM
Thứ hai, 25/06/2018

Y tế Điện Biên sau 02 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế”

Đăng vào 02/03/2018
Nhằm thực hiện và phát huy hiệu quả Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, Công đoàn ngành Y tế phối hợp Sở Y tế phát động phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”;

Qua 02 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua, đã đạt được một số kết quả như sau:

Các Công đoàn cơ sở và các đơn vị đã tổ chức phát động và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, tạo nên không khí thi đua sôi nổi tại các đơn vị; Các tập thể và cá nhân đã tự xây dựng các Tiêu chí triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể và cá nhân; Đưa việc thực hiện các tiêu chí vào bình xét thi đua theo chế tài thưởng phạt của từng đơn vị. Tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện phong trào thi đua.

Trung tâm Truyền thông GDSK làm đầu mối phối hợp cùng các đơn vị đẩy mạnh truyền thông về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ Y tế ”; Phối hợp với các cơ quan báo chí đưa 15 tin, bài thuộc các thể loại truyền hình, phát thanh, báo in tuyên truyền về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế;

Tổ chức Hội thi Tuyên truyền thực hiện” Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngành Y tế năm 2016,  theo hình thức sân khấu hóa với sự tham gia của 15 đơn vị có gường bệnh.

 Cử 118 cán bộ chủ chốt tham gia tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử do Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức; Phối hợp với tổ chức JICA tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, các tình huống giao tiếp với người bệnh, với nhân dân cho 30 cán bộ y tế tại các đơn vị khám chữa bệnh tuyến huyện; Tổ chức lớp tập huấn trực tuyến Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ Y tế chủ chốt trong toàn ngành; Phối hợp với Hội Điều dưỡng Việt nam tập huấn kỹ năng giao tiếp cho 46 cán bộ là Trưởng phòng Điều dưỡng và một số Điều dưỡng trưởng khoa.

100% các đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn Kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn thể đội ngũ cán bộ y tế từ Bác sỹ, Điều dưỡng…đến bảo vệ, thu ngân, hành chính, cấp phát thuốc tại các cơ quan, đơn vị.

Ban chỉ đạo đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế thống nhất niêm yết công khai 01 số điện thoại duy nhất của Bộ Y tế tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh (1900-9095); Triển khai phần mềm của Bộ Y tế về theo dõi việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng trong toàn ngành Y tế. So với cùng kỳ năm 2015, năm 2017 số cuộc gọi đến tổng đài trực đường dây nóng giảm xuống 11% (từ 251 cuộc năm 2015 xuống 68 cuộc năm 2016 và 28 cuộc năm 2017),

Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân đồng thời chấn chỉnh lại tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; cải tiến quy trình khám chữa bệnh và cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các bệnh viện đã tiến hành lắp đặt lại toàn bộ số hòm thư góp ý trong đơn vị, thành lập Phòng Công tác xã hội hoặc Tổ Công tác xã hội và mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội, triển khai thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh và gia đình người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh.

Tổ chức đánh giá chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh bằng phiếu khảo sát hàng tháng; kết quả đánh giá khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các đơn vị Y tế: năm 2016 đạt mức trung bình, tương đương mức 3; năm 2017 khảo sát sự hài lòng người bệnh,  tỷ lệ hài lòng chung đã tăng lên mức 4 (từ 70%-80%).

Trong 2 năm 2016 và 2017 các đơn vị khám chữa bệnh đã vận động, tiếp nhận kinh phí do các cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị tại Bệnh viện, với tổng số tiền là: 192 triệu đồng. Tiền thu từ hòm từ thiện :76.781.000. Số tiền ủng hộ trên đã hỗ trợ tiền ăn cho 331 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị bệnh viện, với tổng số tiền là 150.000.000; Vận động các cơ sở từ thiện, Nhà hàng phát 900 suất cơm và trên 8.000 suất cháo miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện với tổng giá trị là 600 triệu đồng; phát 80 suất quà tết cho người bệnh nằm viện với tổng số tiền là 22.600.000 đồng

Qua 2 năm thực hiện Phong trào thi đua, Bộ Y tế đã tặng Bằng khen  cho 01 tập thể và 02 cá nhân; Công đoàn Y tế Việt Nam tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 122 cá nhân. Sở Y tế tặng Giấy khen cho 44 tập thể và 191 cá nhân.

Việc triển khai và thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đã góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, góp phần hoàn thành tốt sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Nguyễn Thị Vân – Chủ tịch CĐNYT tỉnh Điện Biên

Tin khác

Đại hội điểm tại Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế